Blog Space

คนไทยใช้ Twitter เก่ง! 2 ปี เติบโตสุดในภูมิภาค กลายเป็น “Entertainment Hub” ครองใจวัยมิลเลนเนียล

เพราะเทคโนโลยีเข้ามาเสิร์ฟความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตมากจนนับไม่ถ้วน รวมถึงการเชื่อมสังคม เชื่อมโยงโลก ให้กลายเป็นกลุ่มเป็นก้อนเดียวกันผ่าน “โซเชียลมีเดีย” ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งรวมผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน พื้นที่บนออนไลน์เหล่านั้นยังกลายเป็น “โอกาส” ของแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคอีกด้วย

เช่นเดียวกับโลก Twitter ซึ่ง คุณอาร์วินเดอร์ กูจรัล กรรมการผู้จัดการ Twitter ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แชร์ข้อมูลตลอด 1 ปีที่เกิดขึ้นบนโลก Twitter ของชาวไทย ว่า…

“การใช้ Twitter ของคนไทยเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะช่วง 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งอัตราการใช้งานเติบโตราว 35% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ถือว่าเติบโตที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ว่าได้”

  • ในปีที่ผ่านมา สัดส่วนผู้ใช้ Twitter ของไทยแบ่งเป็นเพศหญิง 51% เพศชาย 49%
  • โดยช่วงวัยที่ใช้งานมากที่สุด ได้แก่ อายุ 16-24 ปี (40%), อายุ 25-34 ปี (26%), อายุ 35-44 ปี (19%), อายุ 45-54 ปี (11%) และอายุ 55-64 ปี (4%)
  • ส่วนความสนใจของคนไทยบน Twitter ได้แก่ เพลง (77%), ภาพยนตร์ (68%), อาหาร (68%), การเดินทาง (60%), เกม (57%), การเงิน (57%), แฟชั่น (52%) และรถยนต์ (51%)

twitter2018-01

twitter2018-02


 

 

Twitter ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย! แต่เป็น “Interest Network”

โดย Twitter ได้เปิดเผยสถิติการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยที่น่าสนใจว่า ผู้บริโภค 52% ค้นหาแบรนด์จากโซเชียลมีเดีย และ 53% มีการติดตามแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย

“ภาพของ Twitter ไม่ใช่แค่โซเชียลมีเดีย เราคือ Interest Network เมื่อมีกระแสหรือเกิดความสนใจในเรื่องใด ผู้คนจะเข้ามาร่วมพูดคุยกัน ปฏิสัมพันธ์กันแบบเรียลไทม์อย่างแท้จริงทุกสถานการณ์ ภาพเช่นนี้สะท้อนถึงการเป็นแพลทฟอร์มแรกที่ผู้คนนึกถึง ทำให้ Twitter กลายเป็นพื้นที่ที่ทุกอย่างเกิดขึ้นเป็นที่แรก ซึ่งไม่ใช่แค่ความสนใจของผู้คน แต่ยังกลายเป็นแพลทฟอร์มสำคัญที่ธุรกิจเลือก”

สารพัด #แฮชแท็ก จากสถานการณ์ฮิต – ละคร – ศิลปิน – แบรนด์ดัง

อย่างที่รู้กันดีว่าแฮชแท็ก (Hashtag) มักจะมาพร้อมความสนใจหรือกระแสอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะโลก Twitter นั้น มีแฮชแท็กเกิดขึ้นมากมายจากหลากหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น หรือแม้แต่สถานการณ์ที่ผู้คนทั่วโลกร่วมเอาใจช่วย “ทีมหมูป่ากลับบ้าน” ก็ทำให้เกิดแฮชแท็กขึ้นมากมายและมีการพูดถึงในทุกวัน เพียง 3 วันแรกของเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ถูกพูดถึงบน Twitter ไปแล้วกว่า 3 ล้านครั้ง นอกจากการพูดคุยแสดงความเห็น ติดตาม อัพเดทข่าวสาร ช่องทางดังกล่าวยังถูกใช้เพื่อแจ้งและแลกเปลี่ยนเรื่องราวไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกด้วย เช่น การทวิตถึง อีลอน มัสก์ ให้นำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยเหลือทีมหมูป่า เป็นต้น
 

#YearOnTwitter TH - Most Tweeted about accounts in Thailand


 

นอกจากนี้ ยังมีภาพที่ชัดเจนว่า Twitter ถูกใช้เป็นพื้นที่ตอกย้ำความฮิต จากกระแสละครยอดนิยม เช่น บุพเพสันนิวาส และเลือดข้นคนจาง โดยพบว่าในช่วงที่ละครออกอากาศจะมีการติดแฮชแท็กเป็นจำนวนมาก

#บุพเพสันนิวาส เป็นแฮชแท็กที่โด่งดังที่สุดในกลุ่มละคร โดยมีจำนวนการติดแฮชแท็กกว่า 30 ล้านครั้ง

แต่ไม่ใช่แค่กระแสดราม่าหรือความบันเทิง “แบรนด์” ก็โดดเข้ามาใช้แพลทฟอร์มนี้ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ยกตัวอย่างความสำเร็จที่น่าสนใจ เช่น #GalaxyNote9TH ก็เป็นแฮชแท็กที่ถูกพูดถึงเป็นจำนวนมาก รวมถึง #ทีมไม่ลวกหมี่หยก ที่เป็นแฮชแท็กที่ผู้ใช้งานกล่าวถึงอย่างแพร่หลาย
 

#YearOnTwitter TH - Most Tweeted Thailand entertainment accounts

#YearOnTwitter TH - Most Tweeted Thailand entertainment hashtags


พลังแฟน K-Pop ชุบชีวิตให้ Twitter กลับมาคึกคัก

เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งาน Twitter ที่มีสัดส่วนสูงสุด คือ วัยมิลเลนเนียล ทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานต่อเนื่องในทุกวัน สถิติการใช้งานส่วนใหญ่จึงมุ่งไปที่กระแส Entertainment เป็นหลักและถือเป็นกลุ่มใหญ่สุดบน Twitter ของคนไทย รวมถึงการมีแฟนคลับจำนวนมากติดตามศิลปินที่ตนเองชื่นชอบผ่านช่องทางดังกล่าว ยกตัวอย่างการพูดถึงศิลปิน K-Pop ซึ่งปีที่ผ่านมามีการทวิต – ติดแฮชแท็ก รวม 5,200 ล้านครั้ง โดยจำนวน 800 ล้านครั้ง มาจากผู้ใช้ในประเทศไทย ตอกย้ำภาพการกล้าแสดงออกของแฟนคลับ

“สังคมผู้ใช้ Twitter ของไทยถือเป็นสังคมคุณภาพ มีสัดส่วนการใช้งานผ่าน iOS มากถึง 55% และไม่ได้แค่มีการใช้งานเป็นประจำทุกวัน แต่ยังเป็นการใช้งานหลากหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มที่ติดตามอ่านอย่างเดียว มีการทวิต – รีทวิต ตอบโต้กับผู้คน เกิดขึ้นจำนวนมากต่อวัน แต่นอกเหนือจากการเป็นสังคมพูดคุยเรื่องราวที่เป็นกระแสหรือเป็นความสนใจ วันนี้ Twitter กลายเป็นสังคมของการพูดคุยทุกเรื่องในชีวิตประจำวันด้วย เช่น เรื่องฝุ่นพิษในปัจจุบัน”


 

#YearOnTwitter TH - Most Tweeted about KPOP accounts in Thailand

#YearOnTwitter TH - Most Tweeted about KPOP hashtags in Thailand

ทำคลอด “In-Stream VDO Sponsorship” รับเทรนด์ VDO ฮิต!

จากเทรนด์การรับชม VDO ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เมื่อไม่นานมานี้ Twitter ก็ได้ออกฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า In-Stream VDO Sponsorship เพื่อให้แบรนด์ยิงโฆษณาแบบ Pre-Roll ไปยังผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย (ระบบจะพิจารณาจากข้อมูลที่จัดเก็บไว้ เช่น สิ่งที่ผู้ใช้งานติดตาม ชอบกล่าวถึง หรือแฮชแท็ก) ซึ่งจำกัดเวลาไม่เกิน 2.20 นาที ทำให้แบรนด์สามารถใช้เป็นช่องทางโปรโมทได้อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยก็มีเทรนด์การใช้งาน VDO Ads อย่างแพร่หลาย

ส่วนเรื่องของคอนเทนต์ พาร์ทเนอร์ ปัจจุบัน Twitter มีจำนวนพาร์ทเนอร์หลากหลายทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก รวมแล้ว 1,000 รายทั่วโลก โดยในประเทศไทยก็มีมากกว่า 10 ราย อาทิ ช่องเวิร์คพอยท์, ช่องวัน, ช่อง7 เป็นต้น

 

Cr. www.marketingoops.com